หลวงปู่แหวน สุจิณโณ วัดดอยแม่ปั๋ง อำเภอพร้าว จังหวัดเชียงใหม่

หลวงปู่แหวน สุจิณโณ

หลวงปู่แหวน สุจิณโณ : มันเกิดขึ้นมาแล้ว เกิดดีเกิดชั่ว เกิดผิดเกิดถูก มันก็ดับไป ถ้ารู้เท่าทันมัน

 

หลวงปู่แหวน สุจิณโณ เกิดเมื่อวันที่ 16 มกรา 2430 ในตระกูลช่างตีเหล็กตระกูลนึง ที่บ้านนาโป่ง ตำบลหนองใน (ซึ่งปัจจุบันคือ ตำบลนาโป่ง) อำเภอเมือง จังหวัดเลย โยมมารดา ของท่าน ล้มป่วยลง เมื่อท่านมีอายุได้ 5 ปีเศษ แม้สามี จะดูแลรักษา มารดาอย่างดี หลวงปู่แหวน-สุจิณโณ ราคา แต่อาการ ของโยมมารดา ก็มีแต่ทรุดลง จนถึงจุด ที่คงไม่รอด แล้วแน่

จึงเรียกหลวงปู่แหวน เข้าไป พร้อมฝากฝังท่านไว้ ด้วยคำว่ากล่าวของท่าน หลวงปู่แหวน พยักหน้ารับคำ โยมมารดาท่าน ก็ออกจากร่างไป แต่ในเวลาดึกสงัด ของคืนวันหนึ่ง คุณยายของหลวงปู่ ก็ฝันประหลาด เป็นมงคง นิมิตหมายที่ดี ท่านยายเอามาบอกเล่า

 

หลวงปู่แหวน สุจิณโณ

 

กับหลวงปู่แหวน และลูกหลานว่า ฝันว่าเจ้าไปนอน อยู่ดงขมิ้น หลวงปู่แหวน-สุจิณโณ 2520 จนเนื้อตัวเจ้า เหลืองอร่าม ดูน่ารักน่าเอ็นดู ยายบอกกับ หลวงปู่แหวนว่า เจ้าคงมีอุปนิสัยวาสนา ในทางบวช ควรบวชตลอดชีวิต และตายไป กับผ้าเหลือง

ไม่มีลูกมีมีเมีย ไม่สึกออกมา เจ้าทำได้ไหม เมื่อท่านอายุได้ 9 ปี ใน พ.ศ. 2439 ท่านยายได้นำตัวหลวงปู่แหวน ไปถวายอุปัชฌาย์ ที่วัดโพธิ์ชัย บ้านน่าโป่ง จังหวัดเลย เพื่อบรรพชา เป็นสามเณร

ด้วยพระเดชพระคุณ ของหวงปู่แหวน เป็นพระอริยสงฆ์ ที่ประชาชนทั่ว ๆ ทั้งประเทศ หลวงปู่แหวนสุจิณโณ 2517 แม้กระทั่ง พระเจ้าแผ่นดิน นับถือ ท่านธุดงค์ไป ทั่วทั้งประเทศไป ตามป่าเขาต่างๆ และประเทศพม่า อินเดีย ด้วยเท้าเปล่า ร่วมกับสหายธรรม หลวงปู่ตื้อ อจลธมุโม

มีประวัติ และความเป็นมาอย่างไร ?

หลวงปู่แหวนได้รับการอุปสมบท เป็นพระฝ่าย มหานิกาย เมื่อปี 2452 ที่วันสร้างถ่อ โดยมพระอาจารย์แว่น เป็นพระอุปัชฌาย์ และในปี 2461 ในปีที่หลวงปู่แหวนอายุ 31 ปี พรรษา 11 หลวงปู่แหวนสุจิณโณ 2519 ก็ได้ออกเดินธุดงค์ ผ่านอำเภอม่วงสามสิบ อำเภอคำชะอี อำเภอหนองหาร อำเภอบ้านผือ

เข้าไปทำการกราบ นมัสการ และได้ฝากตัวเป็นศิษย์ ของท่านพระอาจารย์มั่น ภูริทตุโต โดยท่านสอน หลวงปู่แหวนสั้นๆ ว่า “ต่อไปนี้ให้ภาวนา ส่วนความรู้ที่เรียนมา ให้เอาใส่ตู้ไว้ก่อน” คำว่าภาวนาคำเดียว ทำให้จิตใจ ของหลวงปู่แหวน อิ่มเอิบอย่างไม่เคยเป็น มาก่อน ห้อยพระให้ถูกโฉลก

ท่านไม่เคยได้ยิน ผู้ใดเอ่ยคำนี้ เหมือนกับ ความปราถนา ของท่่านใกล้จะสำเร็จ ดั่งที่ตั้งใจแล้ว พระอุบาลีคุณูปมาจารย์ (จันทร์ ลิริจนฺโท) เป็นพระอุปัชฌาย์ พระครูนพีสี เป็นพระกรรมวาจาจารย์ และบัญญัติหลวงปู่แหวน เป็นพระฝ่ายธรรมยุต

เมื่อปี 2470 ที่วัดเจดีย์หลวง อำเภอเมือง จังหวัดเชียงใหม่ ในเวลาต่อมา ท่านก็ได้จาริก หลวงปู่แหวนสุจิณโณ 2521 ไปธุงดงค์ไป หลายที่ ไปภาคเหนือ พม่า อินเดีย และก็ไม่ได้กลับมา ทางภาคอีสาน อีกเลย

 

หลวงปู่แหวน สุจิณโณ

 

เพื่อนสหธรรมิก รูปหนึ่ง ซึ่งก็คือ หลวงปู่ขาว อนายลโย และได้ชวนท่าน เดินทางกลับไปมา ยังภาคอีสานด้วยกัน และหลวงปู่แหวน หลวงปู่แหวนสุจิณโณ ประวัติ ก็ได้บอกเอาไว้ว่า “ถ้ายังไม่บรรลุพระอรหัตต ผลตามความมุ่งหวัง จะไม่ไปจากเมืองเชียงใหม่” ณ ถ้ำกลองเพล จังหวัดอุดรธานี ได้ปรารภเป็นเชิงรำพึง อนุโมทนากับสานุศิษย์ ของท่านขึ้นว่า “เมื่อคืนได้นิมิตเห็นท่าน แหวนจิตใสเหมือนแก้ว สว่างไสวทั้งองค์ ท่านแหวนได้อรหัตผล แล้วหนอ”

นี้คือคำอุทาน ของพระอรหันต์ ในปี 2512 และในปี 2505 ท่านก็ได้รับนิมนต์ มาที่วัดดอยแม่ปั๋ง หลวงปู่แหวนสุจิณโณ เราสู้ อยู่จำพรรษาจวบจนสิ้นอายุขัย

สิริรวมอายุแล้ว ทั้งงสิ้นได้ 98 ปี 5 เดือน 17 วัน 58 พรรษา