พระหลวงปู่ทวด พระเครื่องรุ่นยอดนิยม ที่ใครๆก็อยากได้บูชา

พระหลวงปู่ทวด

พระหลวงปู่ทวด เป็นวัตถุมงคลที่มีชื่อเสียง และเป็นวัตถุมงคลที่ได้รับความนิยมอย่างสูง

พระหลวงปู่ทวด โดยมีการสร้างขึ้นครั้งแรก เป็นเนื้อว่านในปี 2497 มีการสร้างขึ้นเป็นรุ่นแรกคือ “พระพิมพ์หลวงปู่ทวด เนื้อว่าน” โดยสร้างขึ้นจากหลวงปู่ทิมเป็นผู้สร้างขึ้น หลวงปู่ทวด หรือ สมเด็จเจ้าพะโคะ เป็นพระเกจิอาจารย์ที่มีชื่อเสียงอย่างมาก ในสมัยกรุงศรีอยุธยา โดยหลวงปู่ทวดนั้นละสังขารที่ประเทศมาเลเซีย และมีการพาสังขารของหลวงปู่ทวด โดยใช้ช้างลากเข้ามาจากประเทศมาเลเซีย และเดินทางมาในประเทศไทย

จนถึงบริเวณที่วัดช้างให้ หรือวัดราษฎร์บูรณะในปัจจุบัน อยู่ที่จังหวัดปัตตานี โดยช้างที่ลากสังขารของหลวงปู่ทวด หยุดไม่เคลื่อนย้ายไปไหน ทำให้ได้รับความเลื่อมใสอย่างสูง สำหรับการสร้างวัตถุมงคล ของหลวงปู่ทวด โดยพระครูวิสัยโสภณ หรือหลวงพ่อทิม ธมฺมธโร ซึ่งเป็นผู้ที่สร้างวัตถุมงคล ของหลวงปู่ทวดขึ้นเป็นรุ่นแรก โดยมี นายอนันต์ คณานุรักษ์ เป็นผู้ออกเงินทุนในการจัดสร้างขึ้น โดยมีหลวงปู่ทิม นำรายได้ครั้งนั้น

มาใช้ในการบูรณะวัดช้างให้ โดยมีความเชื่อว่าจะช่วยในเรื่องของ การค้าขาย เมตตามหานิยม อีกทั้งยังช่วยในเรื่องแคล้วคลาด และคงกระพันชาตรี พร้อมทั้งโชคลาภ โดยผู้ที่ได้ครอบครองหลวงปู่ทวดนี้ จะต้องประพฤติตนอยู่ในศิลในธรรม ถือศิล 5 และทำการบูชาพระพุทธคุณ สามารถขออธิษฐาน ในการของความสิริมงคล พระเครื่อง ท่าพระจันทร์ ช่วยให้ผู้ครอบครองประกอบสัมมาอาชีพ ด้วยความสุจริตและจะได้รับความสำเร็จ เป็นอย่างดี

พระหลวงปู่ทวด

พระหลวงปู่ทวด สำหรับวัตถุมงคลของหลวงปู่ทวด ที่มีการสร้างขึ้นเป็นครั้งแรกคือ ?

“พระพิมพ์หลวงปู่ทวด เนื้อว่าน ปี 2497” ซึ่งถือได้ว่าเป็นวัตถุมงคล ที่เรียกได้ว่ามีชื่อเสียงมากที่สุด และยังได้รับความนิยมอย่างสูง ในแวดวงของผู้ที่นิยมที่จะสะสมพระเครื่อง โดยมีข้อพิจารณาของรูปแบบ หรือลักษณะของ พระหลวงปู่ทวด เนื้อว่าน ปี 2497 หรือที่รู้จักกันดีคือ พิมพ์กรรมกรหัวมีขีด มีดังต่อไปนี้คือ พิมพ์ของพระพุทธลักษณะ จะมีความคล้ายหรือเหมือนกันคือ หลวงปู่ทวดจะต้องนั่งขัดสมาธิเพชร

อยู่บนฐานบัวที่มีลักษณะ บัวคว่ำและบัวหงาย โดยมีความแตกต่างกันที่ขนาดของฐานบัว โดยจะมีขนาดที่แตกต่างกันคือ ขนาดใหญ่ ขนาดกลาง และขนาดเล็ก และหลวงปู่ทวดของแต่ละพิมพ์นั้น จะมีความชัดเจนอย่างมาก พื้นผิวและลักษณะขององค์พระ ไม่มีการผ่านหรือสัมผัสเหงื่อมาเลย โดยรู้จักกันดี เพราะมักจะเรียกกันว่า “ผิวเดิม” อีกทั้งผิวขององค์พระ จะมีรูปลักษณะออกเป็นสีดำ หรืออาจจออกสีที่อมน้ำตาล

และบางองค์ที่เห็น อาจจะปรากฏยางว่าน ซึ่งเป็นมวลสารที่นำมาสร้าง โดยลักษณะเป็นไขขาว หรืออาจจะมีปูดขึ้นมา จากภายในเนื้อใน ซึ่งรูปแบบขององค์พระจะคล้ายกับยางมังคุด โดยอาจจะมีฝ้าขาว ที่เป็นเหมือนแป้งบางขึ้นมาปกคลุมองค์พระ ก็อาจจะเป็นไปได้ เพราะเนื้อของมวลสาร ที่ถูกนำมาประกอบเข้าด้วยกันนั้น นำมาจากพระธาตุ ว่าน 108 และผงสีขาวใส ซึ่งบางองค์ก็อาจจะมีความละเอียด หรืออาจจะมีการจับตัวแน่น

และบางองค์ก็อาจจะเกิดผิวที่หยาบฟู เพราะภายในเนื้อในจะมีสีดำหม่น หรืออาจจะออกสีแกมเทาแก่ แต่โดยทั่วไปแล้วพื้นผิวขององค์พระ จะมีการปรากฏขึ้นเป็นแร่ดินดำ หรือที่รู้จักกันดี และเรียกกันว่า “ว่านกากยายักษ์” อยู่ตลอดทั่วองค์พระนั่นเอง หลวงปู่ทวด วัดช้างให้ ทุกรุ่น

ลักษณะของ พระเครื่องหลวงปู่ทวด ที่เป็นเนื้อว่าน เนื้อว่าน ปี 2497 กับลักษณะเป็นแบบไหน ?

อีกทั้งบริเวณที่ปรายสัณฐาน มักจะปรากฏว่ามีผงขาวใส อยู่เป็นจุดๆ กระจายอยู่ไม่แน่นอน สามารถมองเห็นได้ ถ้ามองให้ดีสักเล็กน้อย จะมองเห็นสีที่แดงออกมานั้น คล้ายกับสีของดอกพิกุลที่อยู่ในเนื้อขององค์พระ และด้วยลักษณะของเนื้อองค์พระนั้น ต้องแห้งไม่สดเหมือนพระใหม่ซึ่งสำคัญมาก อีกทั้งด้านหลังขององค์พระนั้น จะมีลักษณะที่นูนขึ้นสักเล็กน้อย แต่เรียบ และบางครั้งจะเห็นกากเพชรแวววาวออกมา แต่จะไม่เห็นทุกองค์พระ

เพราะเป็นการนำเอาแร่มาแตะไว้ ไม่ได้ผสมลงไปนั่นเอง สำหรับพระบางองค์อาจจะมองเห็นรูเล็กๆ ที่เป็นร่องรอยของการเสียบไม้ไว้ รูนั้นจะอยู่ที่ด้านล่างใต้ฐานองค์พระ สำหรับขอบห่อขององค์พระนั้น บางครั้งบางองค์จะเห็นลักษณะ ที่มีรูปแบบหักงออย่างเป็นธรรมชาติ และอาจจะเกิดร่องรอยจากนิ้วมือ หรืออาจจะมีร่องรอย ของการคีบจับออกจากเบ้าพิมพ์สักเล็กน้อยอีกด้วย โดยมากจะเกิดขึ้นกับขอบล่างขององค์พระ

ซึ่งพระหลวงปู่ทวดเนื้อว่านนั้น มักจะมองเห็นได้ถึงพื้นผิวที่กล่าวมา สำหรับการที่มีการพบองค์พระที่สมบูรณ์มากนั้น หรืออาจจะพบกับองค์พระที่ไม่เคยผ่านการใช้งานมาก่อน บางครั้งผู้ที่ไม่คุ้นเคยกับองค์พระ ก็จะสามารถสังเกตุมวลสารที่กล่าวมาได้ เพราะเป็นลักษณะที่เด่นชัด

เฉพาะขององค์พระหลวงปู่ทวดเนื้อว่านเลยทีเดียว ดังนั้นถ้าเข้าใจได้ถึงสถาพผิวขององค์พระ ก็จะสามารถมองรูปลักษณ์ หรือลักษณะโดยแท้ของ องค์พระหลวงปู่ทวด รุ่นเนื้อว่าน ได้อย่างแน่นอน เพียงแค่ต้องศึกษาเรื่องของรูปทรงของพิมพ์ ก็จะสามารถมองได้อย่างแม่นยำแน่นอน

สำหรับพระหลวงปู่ทวด เนื้อว่าน ยังมีแบบพิมพ์ใหญ่ไหล่จุด และยังมีหลวงปู่ทวดพิมพ์พระรอด ที่เป็นที่นิยมกันอีกด้วย

ซึ่งราคาทั้ง 3 รุ่นนี้เป็นที่นิยมอย่างมาก สำหรับรูปแบบของความนิยม ของพระเครื่องหลวงปู่ทวด วัดช้างไห้นั้น มีอีกรูปแบบคือ 5 เหรียญยอดนิยม ของหลวงปู่ทวด ที่คนในวงการพระต่างให้การยอมรับ โดยมีรูปแบบไหนบ้างนั้น สามารถมองหาเป็นเจ้าของกันได้ดังนี้

เหรียญรุ่นที่ 1 คือ เหรียญเสมาหลวงปู่ทวด สร้างในปีที่ 2500 ลักษณะเด่นก็คือ หลวงพ่อทวดเศียรโต นักสะสมบางท่านจึงเรียกเหรียญรุ่นนี้ว่า เหรียญหลวงปู่ทวดหัวโต ซึ่งลักษณะ รูปทรงเสมามีหูในตัว ด้านหน้าเหรียญตรงกลางเป็นรูปเหมือน ของหลวงปู่ทวดนั่งขัดสมาธิราบเต็มองค์บนฐานบัวสองชั้น ด้านบนเป็นอักขระขอม อ่านว่านะโมพุทธายะ ส่วนด้านข้างหลวงปู่ทวดทั้งสองด้าน จะมีอักษรที่อ่านได้ว่า หลวงพ่อทวด เหยียบน้ำทะเลจืด

ด้านหลังเหรียญเป็นรูปหลวงปู่ทิมครึ่งองค์ ส่วนด้านบนเป็นอักขระขอม ด้านล่างมีชื่อพระครูวิสัยโสภณ (ทิม) มีการสร้างเป็นเนื้อทองแดงผิวไฟ ,มีเหรียญเนื้อทองแดงกะไหล่เงิน ,มีเหรียญเนื้อทองแดงกะไหล่ทอง และมีเหรียญเนื้อทองแดงรมดำ หลวงปู่ทวด รุ่นต่างๆ

เหรียญรุ่นที่ 2 เป็นเหรียญหลวงปู่ทวดจัดสร้างในปี 2502 เป็นเหรียญที่จัดสร้างขึ้น มีด้วยกันหลายเนื้อ เช่นเนื้อทองคำ ,เนื้อนาค ,เนื้อทองแดงรมดำ และมีการจัดสร้างขึ้นมาโดยสามารถแบ่งออก ตามบล็อกแม่พิมพ์ของเหรียญ โดยพิจารณาจากขนาดของเม็ดไข่ปลา ที่ขอบเหรียญด้านหน้า คือ หลวงปู่ทวดพิมพ์ไข่ปลาใหญ่ แบ่งออกเป็นบล็อกไม้มาลัย ,บล็อกพุฒย้อย ,บล็อกสายฝน และบล็อกธรรมดา สำหรับเหรียญ หลวงปู่ทวดพิมพ์ไข่ปลาเล็ก สามารถแบ่งเป็นบล็อกพุฒย้อยยาว ,บล็อคหน้าใหญ่พุฒย้อยสั้น บล็อกหน้าแก่พุฒย้อยสั้น ,บล็อกทองคำหน้าผาก 3 เส้น ,บล็อกทองคำหน้าผาก 4 เส้น

เหรียญรุ่นที่ 3 เหรียญหลวงปู่ทวดที่จัดสร้างขึ้นในปี 2504 โดยมีการสร้างเป็น2 รูปแบบคือ แบบทรงเสมา ลักษณะเป็นรูปทรงเสมามีหูในตัว ด้านหน้าเหรียญเป็นรูปหลวงปู่ทวด ที่นั่งขัดสมาธิราบเต็มองค์ พื้นเหรียญมีรูปช้างด้านล่าง บริเวณฐานมีอักษรคำว่า หลวงพ่อทวดวัดช้างให้ ส่วนด้านหลังเหรียญ เป็นรูปหลวงปู่ทิมครึ่งองค์ ที่มีหน้าตรง และมีอักษรรอบข้าง เป็นภาษาขอม ด้านล่างมีอักษรคำว่า พระครูวิสัยโสภณ (ทิม)

มีการจัดสร้างเป็นเหรียญเนื้อทองคำ ,เหรียญเนื้อทองคำลงยา ,เหรียญเนื้อเงิน ,เหรียญเนื้อเงินลงยา ,เหรียญเนื้อทองแดง และเหรียญเนื้ออัลปาก้า และ แบบเหรียญทรงรูปไข่ ซึ่งจัดเป็นเหรียญที่หายาก และมีจำนวนการสร้างที่น้อยมาก พระหลวง ปู่ทวด ที่ นิยม ที่สุด

พระหลวงปู่ทวด

พระหลวงปู่ทวด รุ่นหลังๆที่ผลิดตขึ้นมาอีก และเป็นที่นิยมมากเช่นกัน

เหรียญรุ่นที่ 4 เป็นเหรียญเลื่อนสมณศักดิ์หลวงปู่ทวดจัดสร้างขึ้นในปี 2508 โดยพระครูวิสัยโสภณ อดีตเจ้าอาวาสวัดช้างไห้ สร้างขึ้นในโอกาสที่ได้รับพระราชทาน การเลื่อนสมณศักดิ์ เป็นพระครูสัญญาบัตรชั้นโทพัดขาว ฝ่ายวิปัสสนา มีเหรียญที่ทำจากเนื้อทองคำ ,เหรียญเนื้อเงิน ,เหรียญเนื้อทอง ,เหรียญเนื้ออัลปาก้าชุบนิเกิ้ล ,เหรียญเนื้ออัลปาก้าชุบนิเกิ้ลไม่มีเส้นผ่าปาก และเหรียญเนื้อทองแดง สามารถแบ่งพิมพ์นิยมออกได้เป็น 2 บล็อก

และ 2 ตัวตัดขอบข้างเหรียญโดยบล็อกแรกและตัวตัดแรก เรียกกันว่าบล็อกนิยม และตัวตัดนิยม ซึ่งมีทั้งเนื้อทองแดงรมดำ และเนื้ออัลปาก้า เหรียญรูปทรงเสมา ด้านหนึ่งเป็นรูปหลวงปู่ทวดนั่งขัดสมาธิ มีอักษรอักขระรอบข้าง มีรูปช้างที่ด้านข้างทั้งสองฝั่ง ที่บริเวณฐาน พระหลวงปู่ทวดของแท้ 

มีอักษรคำว่า หลวงพ่อทวดวัดช้างให้ มีห่วงใน ตัวส่วนอีกด้านหนึ่งมีรูปหลวงปู่ทิมครึ่งองค์หน้าตรง และมีอักษรอักขระรอบข้าง พร้อมทั้งมีอักษรภาษาไทย คำว่าพระครูวิสัยโสภณ (ทิม) เรื่องราวเพียงส่วนหนึ่ง ของเหรียญยอดนิยมหลวงปู่ทวด วัดช้างให้ ที่นำมาเสนอให้ทุกท่านได้รู้จักกันเพียงเท่านี้

เหรียญรุ่นที่ 5 เหรียญรูปไข่หลวงปู่ทวดจัดสร้างขึ้นในปี 2550 เสกในพิธีเดียวกันกับพระชุดหลังเตารีด โดยมีบล็อกแม่พิมพ์ ที่มีทั้งประเภทมีเม็ดตา และไม่มีเม็ดตา และมีเนื้อทองคำ ,เนื้ออัลปาก้า ,เนื้อทองแดงซึ่งมีทั้งกะไหล่เงิน ,กะไหล่ทอง และเหรียญรมดำ ซึ่งเหรียญรุ่นนี้มีจำนวนบล็อกแม่พิมพ์คือบล็อค 10 ขีด ,บล็อคเขยื้อน หรือ บล็อคหน้าใหญ่ ,บล็อคมีเม็ดตา ,บล็อคหลังสายฝน ,บล็อคขีดข้างหู และบล็อคธรรมดา UFABET